สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมธุรกิจและเทคโนโลยีสมัยใหม่ คณะบริหารธุรกิจ พานักศึกษาเข้าศึกษาดูงานที่ตันแลนด์ (TAN LAND) ดินแดนแห่งความสมดุล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงจากภาคธุรกิจในการดำเนินงานด้านต่างๆ
เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 นักศึกษา ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 สาขา การจัดการนวัตกรรมธุรกิจและเทคโนโลยีสมัย คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกริก พร้อมด้วยอาจารย์อนุสรา มู่ฮัมหมัด รักษาการหัวหน้าสาขาการจัดการนวัตกรรมธุรกิจและเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาจารย์ศศิวัฒน์ ตันติบุญยานนท์ อาจารย์ประจำสาขาการจัดการนวัตกรรมธุรกิจและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และอาจารย์ณรงค์ศักดิ์ ลำเลิศ อาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชนระหว่างประเทศ (ระบบการศึกษาทางไกล) คณะบริหารธุรกิจ เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ตันแลนด์ (TAN LAND) ดินแดนแห่งความสมดุล (โรงงานอิชิตัน) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสถานที่ดูงานแห่งนี้นอกจากจะเป็นโรงงานแล้วยังเป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ในรูปแบบแกลเลอรี่ ที่สร้างสรรค์ปลูกฝังแนวคิดให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างสมดุล โดยเดรมิตพื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. ให้เป็นเส้นทางบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของ อิชิตัน และกระตุ้นจิตสำนึกระหว่างวิธีดำเนินธุรกิจกับวิถีการใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ โดยได้รับเกียรติจาก คุณโยษิตา กมลจิตอนันต์ Assistant Manager Content Creator กล่าวต้อนรับพร้อมทั้งให้การบรรยายความรู้เกี่ยวกับประวัติและความเป็นมาของบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
และต่อด้วยการเยี่ยมชมโรงงานผลิต โดยมีคุณสลิต ตรีณาวงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร เป็นวิทยาการบรรยายและให้ความรู้ตลอดการเข้าชมโรงงาน ซึ่งภายในแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักดังนี้ โซนที่ 1. T OF LIFE เป็นโซนที่บอกเล่าเรื่องชาผ่านเกษตรกรชาวดอยอ่างขาง จ.เชียงราย จุดเริ่มต้นในการรับซื้อใบชามาผลิตเป็นเครื่องดื่มของ คุณตัน ภาสกรนที และยังเป็นที่มาของเครื่องดื่ม “ชาเขียว” ในประเทศไทย เกิดเป็นวิวัฒนาการเทคโนโลยีการผลิตชาพร้อมดื่ม จากถุงพลาสติกหลังครัวกลายเป็น “ระบบพาสเจอร์ไรส์” พัฒนาต่อมาเป็นระบบบรรจุร้อนเพื่อยืดอายุชา จนมาถึงกระแสเลือกเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จากธรรมชาติอย่างแท้จริง ใน “ระบบบรรจุเย็นปลอดเชื้อ”
โซนที่ 2. เรียนรู้แบบอิชิตัน เป็นการเรียนรู้เหตุการณ์หลังน้ำท่วมปี 2554 โดยใช้ชื่อว่า“บทเรียน” ให้เราอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุล เริ่มจากปรับความคิดให้คนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาและดูแลเอาใจใส่กับสังคมอย่างยั่งยืนเรียนรู้ประโยชน์และคุณค่าของน้ำ รู้ เท่าทันบรรจุภัณฑ์และกระบวนการผลิต การซื้อและใช้อย่างฉลาด ตระหนักเรื่องการกำจัดขยะ”
โซนที่ 3. TANLAND’S SECRET เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมบนโลกของเราที่ซ่อน “ความลับ” มากมายและความลับนั้นก็คือ “ความรู้ล้ำค่า” โซนนี้จะเป็นโซนในการทำกิจกรรม เป็นการสร้างกิจกรรม SECRET เพื่อต่อยอดความรู้ล้ำค่าให้กลายเป็น สินทรัพย์มูลค่ามหาศาล โดยร่วมกันค้นหา 10 ความลับ ที่ซ่อนอยู่ในตันแลนด์ secret และปิดท้ายด้วยการทำกิจกรรม Ichitan experience & u (IXU) โดยเป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการผสมเครื่องดื่มอิชิตัน กับวัตถุดิบอื่นๆ เพื่อให้ได้รสชาติที่แปลกใหม่น่าลิ้มลองในแบบฉบับขอตัวเอง
และในช่วงบ่ายของวันนี้ยังได้มีกิจกรรมเรียนรู้จากอดีตสู่อนาคต โดยสถานที่เรียนรู้ที่แรกได้เดินทางมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์กันที่ “มัสยิดกุฎีช่อฟ้า” ซึ่งมัสยิดแห่งนี้เกิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เป็นยุคที่นานาอารยประเทศต่างนิยมหลั่งไหลมาติดต่อการค้าและเจริญสัมพันธไมตรี รวมทั้งมุสลิมจากอาหรับ เปอร์เซีย อินเดีย และมลายู จึงเกิดการตั้งรกรากบนแผ่นดินไทยทำให้ก่อเกิดมัสยิดแห่งนี้ขึ้นมา และก่อนกลับนักศึกษายังได้ช่วยกันทำความสะอาดมัสยิด ซึ่งเป็นศาสนถานที่ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอิสลามอีกด้วย จากนั้นเดินทางไปศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์กันต่อที่ “วัดใหญ่ชัยมงคล” ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา
ต่อด้วยการเยี่ยมชม “ตลาดน้ำอโยธยา” ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ทั้งในด้านการแต่งกาย ด้านสถาปัตยกรรมที่งดงามทรงคุณค่า และยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ ขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น การแสดงพื้นบ้าน ของกินของใช้ยุคเก่า รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยๆ ที่เรียบง่าย
กิจกรรมตลอดทั้งวันนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความประทับใจระหว่างนักศึกษาและคณาจารย์ เพราะการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา เนื่องจากองค์ความรู้ต่าง ๆ นั้นมีอยู่ในสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ หรือสิ่งแวดล้อมทางสังคมที่มนุษย์สร้างขึ้น การเรียนรู้นอกห้องเรียนจึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ในห้องเรียนอันกว้างใหญ่ผ่านประสบการณ์ตรงจากสภาพจริงในวิถีชีวิต ทำให้หลักสูตรและการเรียนการสอนมีความหมายต่อผู้เรียนมากขึ้น และทำให้ผู้เรียนมีความสุข เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีที่สุด